56 điều "Chỉ Người Đà Nẵng"...mới biết (Phần.1)



1. Là khi bạn biết được mình sinh ra tại Đà Nẵng, và lúc bé bạn tưởng rằng cha mẹ ông bà minh cũng được sinh ra tại đây. Là khi có sự hiểu biết hơn thì bạn mới nhận ra vì sao ông bà cha mẹ chúng ta mỗi người lại một quê khác nhau. 

2. Là khi bạn đã chứng kiến sự thay da đổi thịt của thành phố. 

3. Là khi, thỉnh thoảng bạn lại hoài niệm về Đà Nẵng hôm xưa. Có bãi rừng thông tuyệt đẹp, cát trắng mịn, nước biển thì trong vắt, và cách qua sông Hàn bằng phà ra sao. 

4. Là khi đi xa quê vô Sài Gòn rồi vẫn quen ngôn ngữ địa phương: mô, rứa, răng ri, a tề, chi rứa,…. 

5. Là khi bạn biết được người dân miền trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng thật thà, chất phát, giản dị, chung thủy như thế nào. 

6. Là khi bạn đi đâu đến các tỉnh hay thành phố khác. Có người hỏi bạn từ đâu đến, bạn tự hào khi lại trả lời họ. Và cũng nức mũi tự hào khi ai cũng khen quê mình là “ thành phố đáng sống”. 

7. Là lúc nào cũng nhớ cái giọng “Quảng Nôm” pha giọng “Huệ” thân thương của gia đình, mọi người nơi đây. 

8. Là khi bạn biết ba bạn rất thương và cưng chiều má bạn, họ hàng và hàng xóm rất dễ thương và hiền lành. Bóng dáng Nho Giáo 

9. Trọng nam khinh nữ, phân biệt đẳng cấp gần như dần biến mất khỏi Đà Nẵng. 

10. Là tự hào thành phố mình có nhiều cầu nhất miền trung. 



Hình ảnh thân thiện bác Nguyễn Bá Thanh ngồi chơi cờ cùng dân trên vỉa hè. 

11. Là khi bạn biết tên 4 cây cầu bắt qua sông Hàn và đặc điểm riêng của mỗi cầu : Cầu Sông Hàn (cầu quay), Cầu Thuận Phước (cầu treo dây võng), Cầu Rồng (phun lửa, phun nước), Cầu Trần Thị Lý (cầu dây văng trụ nghiêng). 


12. Là khi bạn biết Biển là đặc sản của Đà Nẵng, đến nỗi mỗi khi đi xa trở về việc đầu tiên bạn làm là hít một hơi thật sâu, sau đó hít lấy hít để để cảm nhận hết bầu không khí của thành phố biển này. 

13. Là đến mỗi độ dịp lễ về thì nhà nhà nhóm hội rũ nhau đi Picnic ở các biển như Bãi Đa, Bãi Bụt, Bãi Rạng, Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, T20… bãi biển gì đâu mà rộng thênh thang, lại sạch sẽ và trong veo nữa, bơi hoài ko chán. 

14. Là khi hết xuống biển rồi lại kéo nhau lên núi tắm suối nè, nào là Suối Lương, Suối Mơ, Ngầm Đôi, Suối Hoa sướng tê người….Suối Đá thì giờ chỉ còn lại cái tên. 

15. Là khi bạn tự hào vì Đà Nẵng có Bán Đảo Sơn Trà được mệnh danh là rừng trong thành phố, là lá phổi xanh của thành phố. 

16. Là khi bạn thích dạo xe máy đi hết Sơn Trà vào cuối tuần, lên đỉnh Bàn Cờ ngắm toàn thành phố năng động mà thơ mộng, mát mắt khi ngắm màu xanh trong của bầu trời bao la và biển rộng lớn vào ban ngày. 

17. Là khi bạn lên Sơn Trà vào buổi tối để ngắm thành phố lắp lánh ánh đèn. 

18. Là khi bạn hi vọng sẽ bắt gặp được bọn Vọc trắng cực quý hiếm ở trên Sơn Trà. 

19. Là khi bạn thật sự Yêu Mến Sơn Trà và muốn bảo vệ nó. 

20. Là tự đi thám hiểm đèo Hải Vân ngắm cảnh mù sương trên đỉnh đèo. Dưới đèo Hải Vân là Làng Vân đầy hoang sơ là địa điểm thú vị dành cho các phượt thủ. 

Đà Nẵng - Đẹp vậy đó


Comments